emil john olisco: the violinist


(music video above not related to emil john olisco. emil john will soon post his own music video, playing a violin on youtube.com. thanks.— sssip).*

 

emil john, the violinist, with michael pangilinan at tahan-tahanan halfway home
emil john, the violinist, with michael pangilinan at tahan-tahanan halfway home
emil john in one of his violin concerts
emil john in one of his violin concerts
emil: young, carefree, music-lover
emil: young, carefree, music-lover
EMIL JOHN PLAYS A VIOLIN IN FRONT OF A CANCER-STRICKEN KID AT TAHAN-TAHANAN HALFWAY HOME
EMIL JOHN PLAYS A VIOLIN IN FRONT OF A CANCER-STRICKEN KID AT TAHAN-TAHANAN HALFWAY HOME

Three years old si Emil John Olisco nu’ng magkasakit siya ng Cancer. Tinubuan siya ng malaking bukol sa kili-kili, and for three agonizing years, he fought to get well. Sankaterbang Chemotheraphy treatments ang ginawa sa kanya sa napakamura niyang edad noon, until finally nuong 5 years old na siya- the doctors told him na CANCER-FREE na siya. At lumabas na siya ng ospital.

That was 15 years ago. And now, sa edad na 20 years old, Emil has turned to Music to recharge his soul. He is now a very good violinist that could swing you like a lullaby whenever he plays with his violin.

Nuon ngang minsang mag-guest si Emil sa radio show nina Jobert Sucaldito at Ahwel Paz sa DZMM, na-magnetize ng husto ang dalawang baklitang intrigera sa showbiz sa napaka-soothing na music ni Emil while he played with his violin. Natahimik at “na-freeze” sa mga kinauupuan nila sa radio booth nila sina Jobert at Ahwel dahil sa napaka-enhancing na music ni Emil. Titig na titig at mesmerized talaga ang dalawang hitad sa galing ng mga kamay ni Emil habang nagba-violin sa harapan nila.

“Gusto ko siyang tulungan, Robert! He is such a gifted music artist!”, bulong pa ni Jobert sa kaibigan niyang blogger pagkatapos niyang makita’t mapakinggan si Emil habang nagba-violin. “Ige-guest ko siya sa isang concert ni Michael Pangilinan sa Sogo Hotel na gaganapin sa buwan ng Marso. Sasabayan siya ni Michael- habang nagba-violin siya ay kakanta naman si Michael. This is my way of preserving Emil’s kind of art through his violin”.

Salamat naman at may mga tulad pa ni Jobert na very supportive sa mga baguhan at aspiring musicians na tulad ni Emil. At dapat ding maalala ng lahat na ang pagtugtog sa violin ay isa sa pinakamagandang aspeto sa larangan ng Musika- tulad din ng pagtugtog sa piano.

“But actually po, I started it out with piano”, kuwento ni Emil sa blogger. “I was seventeen years old when I discovered my love for music. Then one time, I tried to play a violin. At mas na-feel ko po ang violin. So from piano, I shifted to playing the violin. At tinuloy-tuloy ko na po for three years now.”

Produkto ng Tahan-Tahanan Halfway Home (located at the basement of East Avenue Medical Center) si Emil. Actually, isa siya sa mga naging unang pasyente ng Tahan-Tahanan.

“Pero at that time po, kakaunti pa lang namin at du’n lang kami sa Charity Ward ng East Avenue Medical Hospital naka-confined”, sabi ni Emil. “Pero ang laki po talaga ng naitulong nila sa akin. Kaya ngayon po, ako naman ang nagpapasaya sa mga batang may Cancer sa Tahan-Tahanan. Lagi ko silang tinutugtugan ng violin ko sa tuwing may events sa kanila. Iniimbita ako palagi ni Sir Ogie Medina, ang P.R. person po ng Tahan-Tahanan.”

And this coming February 12, Friday, at 3 P.M., isa muli si Emil sa mga guests ni Mr. Medina para sa anniversary ng Tahan-Tahanan, together with other charitable celebrities na suki na sa pagbibigay ng pagmamahal at kasiyahan sa mga batang may sakit na Cancer sa Tahan-Tahanan.

“Ang sarap po ng feeling kapag tinutugtugan ko sila, sobrang napapaiyak po ako”, sabi ni Emil sa isang blogger muli. “Kasi, nakikita ko sa kanila ang sarili ko nuong bata pa ako at may sakit na Cancer. Kaya ngayon, advocacy ko ang pasayahin ang mga  batang ito sa pamamagitan ng pagtugtog ko sa kanila ng violin. Gustong-gusto po nila ang Musika ko. Lagi nila akong inaakap at hinahanap.”

Ang Diyos sa itaas ay sadyang may iniaatas na tungkulin para sa kanyang mga ANAK. Isang milagro ang pagiging CANCER-FREE ni Emil. Isang milagro rin ang pagiging magaling niya sa violin. Ang lahat ng ito ay regalo ng Diyos.

“Kaya habambuhay po, iaaalay ko ang aking musika para sa mga batang may Cancer dito sa Tahan-Tahanan”, pagtatapos na wika ni Emil. “Dahil po sila ay AKO at AKO ay SILA.”

AT TUMULO NA ANG MGA LUHA NG ISANG BLOGGER.

 

(sinulat ni robert manuguid silverio)

emil3

EMIL WITH JOBERT SUCALDITO
EMIL WITH JOBERT SUCALDITO
EMIL WITH MR. OGIE MEDINA, MS. VILMA SANTOS, AND BLOGGER SSSIP
EMIL WITH MR. OGIE MEDINA, MS. VILMA SANTOS, AND BLOGGER SSSIP

emil5

EMIL WITH BLOGGER SSSIP
EMIL WITH BLOGGER SSSIP
EMIL IN HIS DZMM RADIO GUESTING
EMIL IN HIS DZMM RADIO GUESTING

emil10emil11 emil14 emil15

EMIL WITH HIS INSPIRATION--- GF YHANA
EMIL WITH HIS INSPIRATION— GF YHANA

 

 

 

3 thoughts on “emil john olisco: the violinist

  1. Hi. I’m Mark Quijano, a gospel singer and a travel blogger. I know Emil. I first met him nong namatay ang Lola niya probinsya. I was there to sing sa funeral service. We chatted at sinabi niya sa akin that he liked my songs and that he wanted to be a singer or a musician someday. Nagkakwentuhan din kami tungkol sa kanyang karanasan as a cancer victim.After that meeting di kami nagkita because I went to back Korea. Last year, I had a gospel concert in Quezon city, so I invited him to play the violin and I was amazed, totally amazed with his God-given talent.

    Thanks for this blog. If you happen to meet him again, please extend my regards to him. God bless.

  2. thank you bro mark you you can see you soon🙂 God Bless you and your familyu and Take care always🙂🙂🙂

Leave a Reply

