“sana’y maalala ka pa rin nila, GOYO” (isang sentimental na liham para sa isang bayani ng bansang Pilipinas)


alam naming magbabalik ka, goyo.

SSSIP's "A.W.E." ((ATTIC of WHITE ETHEREALS!))

Mahal kong Goyo,

Kumusta ka na? Alam ko, ang puso mo para sa Inang Bayan ay nananatili pa rin. Kagabi, nanaginip ako. Isinakay mo raw ako sa puting kabayo mo. Kaya naman ngayon, sinulatan kita. Alam ko, ‘yung spirit of Nationalism mo ay hindi namamatay. Kaya naman siguro nagparamdam ka sa akin. Para mabuhay muli iyon. Para malaman ng lahat ng kabataang Pilipino na ang pagmamahal sa bayan ang pinaka-wagas at pinaka-dalisay sa lahat.

Aanhin pa nga ba ang buhay na ito kung wala ka namang ipinaglalaban? Kung wala kang katuturan?

Aanhin nga ba puso kung wala ka namang mamahalin?

Iyon siguro ang nais mong sabihin sa akin kaya mo ako ipinasyal at pinasakay sa puting kabayo mo. Maski ba sa panaginip lang. Pero para namang totoo.

Naaalala ko pa yung sinulat sa iyo ng batikang author na si Ambeth Ocampo. Na noong yumao ka, nasa loob ng iyong bulsa…

View original post 475 more words

Leave a Reply

