josh limon, the artist


jsh limon with one of his works
josh limon with one of his works
josh and his remarkable painting that looks like charcoal painting but done in oil
josh and his remarkable painting that looks like charcoal painting but done in oil
josh with his fellow students-artists
josh with his fellow students-artists
josh's great painting of a tribal elder
josh’s great painting of a tribal elder

Lingid sa kaalaman ng lahat, bukod sa pagiging isang singer ay isa ring painter itong si Josh. Ipinakita niya sa isang blogger ang ilan sa mga naipinta na niya- na napakagaganda at parang tunay na tunay. He painted them in oil. At kamakailan lang nga ay napasama sa isang painting exhibit ng mga kapwa niya artists and students ang ilan sa mga paintings niya.

“First love ko po talaga ay ang pagpinta”, nasabi pa ni Josh sa isang blogger. “Pangalawa lamang po ang singing, acting a modelling. Sa akin kasi, ang maganda sa Arts, it’s not obligatory. Parang it’s my source of unwinding. Habang nagpe-paint ako, hindi ko namamalayan ang oras. Para akong nasa eternity kapag nasa mundo ako ng Arts.”

Mahilig si Josh sa pagpinta ng mga mukha ng taong kakaiba at may “character”. Nakokopya niya ng halos totoong-totoo ang mukha ng isang tao. And this is such a unique gift.

Tignan n’yo na lang po ang mga larawan sa ibaba at itaas to further attest Josh’s unique hands to draw and paint.

josh6

josh: standing alone now
josh: standing alone now
josh: a lot of surprises are in store
josh: a lot of surprises are in store
josh: true artist
josh: true artist

Meanwhile, maraming mga sorpresa ang darating ngayon sa career ni Josh. Pero dahil na rin sa pakiusap ng manager niyang si Edwin Abayon, hindi muna namin mai-reveal ang mga iyon. But definitely, those big breaks will jump start Josh’s career as a singer, host and actor. Basta abangan n’yo na lang.

As a person, Josh describes himself as the ‘shy type of guy’.

“Many say that, shy person talaga ako”, pagwika pa ni Josh. “Hindi ako ‘yung taong pala-salita o pala-kuwento sa umpisa. But once you get to know me as a person, I am also a jolly guy naman at palabiro din ako.”

Josh’s mom is Chinese at ang father naman niya ay Pinoy. Bale second generation Chinese na sila at hindi siya marunong magsalita ng Chinese, although ina-adapt naman niya sa buhay niya ang ilang Chinese customs.

“Chinese people are strict people, pero they know naman how to give allowance, I mean, iniintindi din nila ang bawat sitwasyon”, pag-explain pa ni Josh. “I acquired a lot of discipline from my mom at nakatulong iyon sa growth ko as an individual.”

Isa pang magandang trait ni Josh ay ang pagiging loyal niya sa kanyang manager na si Mr. Edwin Abayon.

“We’ve been through a lot of trials na as talent and manager”, kuwento pa ni Josh. “And kuya Edwin is like a second parent to me. Siya rin ang tumatayong guardian ko dito sa Manila dahil nasa province ang parents ko. He is very supportive of me at nagre-report siya sa parents ko kapag may ginagawa akong mali. Okey naman po iyon sa akin.”

Malayo ang mararating nitong si Josh. Hindi lang sa mundo ng entertainment scene kundi pati na rin sa pagiging isang true artist niya.

Keep it up, Josh.

 

(sinulat ni robert manuguid silverio)

joshx2

josh: walking alone on the road to success
josh: walking alone on the road to success

Leave a Reply

