si robert…


“si robert”

“ako po ay galing mula sa mga angkan ng mga mangingisda. ang aking lolo ay isang anak ng dagat na nagmula sa mga isla ng bisaya, nagpunta siya ng bulacan at doon niya nakuha ang apelyidong SILVERIO. siya ay naging mangingisda, kasama ang mga tiyuhin ko- at ang bunso nilang kapatid, ito ang aking ama, ay nakapag-aral sa University of the Philippines, mula sa mga pawis nila at pakikipagbuno sa mga alon ng dagat. ipinanganak ako sa Tondo church at doon ko nakilala ang isang bata na hanggang ngayon ay kasama ko pa. lumaki ako sa roxas district, quezon city at marami akong naging mga kalaro doon… sanay po ako sa hirap, hindi ko po pinangarap yumaman. kaya kung anu’t anuman ang mangyari sa akin, magiging masaya pa rin po ako.

hindi ko po hangad ang ningning ng mga materyal na bagay, hindi ko inasam ang pera. tratuhin lang po sana ako ng tama, okey na po sa akin iyon.”

robx
robx2

robx3

robx4

robx5

(INIAKDA SA PETSANG DISYEMBRE DISI-SAIS, TAONG 2014… AT INIUKIT SA “AKLAT NG PAGIBIG” NI ROBERT MANUGUID SILVERIO).*

Leave a Reply

