“ang hirap palang mag-artista!”– chanel latorre


chanel: a new role, a new challenge in her acting career
chanel: a new role, a new challenge in her acting career

Sa panimula ng aming panayam kay Chanel Latorre nu’ng bisitahin namin siya sa set ng bago niyang pelikulang Of Sinners And Saints, mayroon siyang mga naging opinyon ukol sa Relihiyon na sinabi niyang “on the record” naman, pero minabuti ng blogger na ito na huwag na lamang isulat. Medyo ‘delicate” kasi ang mga naging pahayag ni Chanel, at basta pagdating sa Relihiyon, mahirap magbigay ng opinyon at baka masamain pa ng iba. So, para ma-protektahan namin si Chanel, hindi na lang namin isusulat ang mga naging pahayag niya ukol sa pagkakaroon ng isang pari ng ugnayan o pagmamahalan sa isang babae. Maganda man ang mga nasabi ni Chanel, we felt it’s not right to quote her with those words she said.

chanel being interviewed by a blogger
chanel being interviewed by a blogger

Medyo sensitibo kasi ang mga anggulong tinatalakay sa bagong indie film na “Of Sinners & Saints” – na kung saan ang central character sa pelikula ay isang Catholic Priest at kung paano siya naging mahina, kung paano siya nagmahal, kung paano siya tumulong sa mga taong na-aapi at sa bandang huli, siya pa rin ay naging isang dakila.

channel with his co-actors in the film "of sinners and saints"- mr. ruben ma. soriquez and polo ravales
channel with his co-actors in the film “of sinners and saints”- mr. ruben ma. soriquez and polo ravales

“Nu’ng unang ialok sa akin ang pelikula, medyo nag-dalawang isip talaga ako”, bungad na sabi ni Chanel sa isang blogger. “Kinuwento nila sa akin ang kabuuan ng pelikula at kung ano ang magiging character ko. Baka pareho na naman na tulad nu’ng iba! ‘Yun ang naisip ko. Akala ko, so-so lang. But when I read the script, I said to myself: I so badly want to do this! Napakagandang istorya para sa isang indie film!”

chanel with the cast & crew of- "of sinners and saints"
chanel with the cast & crew of- “of sinners and saints”

Sa pelikula kasi, si Chanel ay nagkaroon ng isang relasyon sa Pari. Pero sa nakaraan na nilang buhay iyon. Kaya “justified” naman. Muli lang silang nagkita, at ang kasunod nu’n, panoorin na lang sa kabuuan ng pelikula.

Napaka-challenging na role, di ba? Kung ano ang mga conflicts, inevitables and the likes, hindi na muna namin sasabihin. Masisira ang suspense sa istorya ng pelikula kapag ito’y naipalabas na.

“At hindi talaga ako nagsisi sa pagkakasali ko sa pelikulang ito”, dugtong na sabi pa ni Chanel. “When I started shooting, I said to myself again, this is the ideal shooting set for every artist like me! Nakakatulong iyon ng husto para mas lalong ganahan ang isang artista sa trabaho niya. Isa pang napansin ko sa grupong ito na katrabaho ko sa pelikulang ito, kung ano ang sinabi nila, yun ang ginagawa nila. Kumbaga, may isang salita silang lahat. Super na-impress ako sa kanila.”

At ang ganda-ganda ng hospitality na ipinakita ng line producer ng pelikula na si Mr. Ramon Monch Bravante sa isang blogger. Pinakain muna niya ng husto ang blogger na bumisita ng isang heavy Continental breakfast, with heavy fried rice, burger steak and scrambled eggs with tomatoes and onions on the side. May dessert pang red apple. Si Chanel naman, nagbigay din ng Butter Scotch sweet bread and flakes with strawberry jam as filling. Super naman to the max na binusog nila ang blogger na bumisita. Nu’ng lunchtime, halos gano’n din ang nangyari. Yay!

Anyway, ano’ng masasabi ni Chanel sa half-Italian, half-Pinoy actor na kasama niya sa pelikula na si Mr. Ruben Ma. Soriquez?

“Wala akong masabi, super galing niya!”, maagap na sagot ni Chanel. “Sabi ko nga, if I am 42 years old and a man like Ruben, I would like to be like him! Gano’n katindi ang paghanga ko sa kanya. Sobrang passionate niya at dedicated sa craft niya. Grabe ang energy niya sa set, kaya natatangay kaming lahat.”

May lovescenes ba sila ni Ruben sa pelikulang ito?

“There could be a romantic angle naman sa isang pelikula without totally baring your skin, di ba?”, makahulugang sagot ni Chanel. “Wala naman talaga kaming love scenes dito ni Ruben. Puro intimate moments lang and gentle touches of affection. So far, yun pa lang. Pero malay mo….”, pambibitin pa niyang dagdag.

Nu’ng nagdaang taon ng 2013, maraming nag-predict na bloggers and critics kay Chanel na siya ang best new female actress ng 2014. Paano ba ngayon naha-handle ni Chanel ang expectations ng mga tao?

“Na-pressure ako, sa totoo lang”, sagot ni Chanel sa blogger. “Sabi ko sa sarili ko na naman: Ang hirap palang mag-artista! Kasi ang hirap i-deliver ‘yung expectations sa ‘yo ng mga tao, e. Na kailangan ganito, kailangan gano’n. So, what I did, I went back to my roots. I traced back my origins. Kung sino ako, kung bakit ako narito… and it helped. Mas naging humble pa akong lalo ngayon.

“All of this, I dedicate to Him- to the One Above”, pagtatapos na wika ni Chanel. “I will do my best and I know, God will do the rest.”

 

(words by robert manuguid silverio)

DON

PHOTOS BY: MR. DON GORDON BELL

an intimate scene with chanel and ruben in "of sinners and saints"
an intimate scene with chanel and ruben in “of sinners and saints”

 

Leave a Reply

